Cần Thơ: 53 trường học tham gia Mô hình “Trường điển hình đổi mới”

LĐO | 06/04/2021 | 16:17

Đây là mô hình đầu tiên và duy nhất trên cả nước được Bộ GDĐT triển khai tại Cần Thơ làm điển hình toàn quốc để đưa vào chương trình giáo dục phổ thông mới.

 

ngày 6.4, Sở GDĐT TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Kế hoạch trường điển hình đổi mới.

Sau 4 năm triển khai, TP Cần Thơ có 53 trường thực hiện Mô hình “Trường điển hình đổi mới”. Tuy chỉ mới triển khai ở một số trường nhưng mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực, có tính lan tỏa rộng rãi và có bước đột phát chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TR.L.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TR.L.

Các trường được chọn xây dựng Trường điển hình đổi mới đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của trường và của địa phương. Góp phần giáo dục học sinh phát triển toàn diện, phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

Đặc biệt, đội ngũ giáo viên của các trường đảm bảo đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có trách nhiệm, thái độ làm việc, tính chủ động của đội ngũ có sự thay đổi rõ rệt. Phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động dạy học ngày càng đi vào chiều sâu, tạo được sự hứng thú cho học sinh, sự đồng thuận từ cha mẹ học sinh.

Bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TR.L.

Bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GDĐT TP.Cần Thơ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TR.L.

Đặc biệt, các trường phổ thông tổ chức rất nhiều hoạt động giáo dục bổ trợ như cho các em tham gia về nguồn tại Địa đạo Củ Chi, Khu Căn cứ Vườn Mận; thăm và chăm sóc gia đình có công, các bà mẹ Việt Nam anh hùng… Tổ chức hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, năng lực, sở trường, sở thích của học sinh sau giờ học chính thức: Vào bếp cùng bé; phát triển năng lực ngôn ngữ văn học thông qua lớp Văn Tuổi thơ, giao tiếp Tiếng Anh với giáo viên bản xứ; phát triển năng lực vận động thông qua các lớp (câu lạc bộ) Bóng rổ, Bóng đá, cầu lông, bơi lội,...; phát triển năng lực toán học - tư duy lô-gíc thông qua các lớp Toán trí tuệ, STEM - Khoa học máy tính; STEM - Robotics; giáo dục kĩ năng sống,...

Theo bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GDĐT TP.Cần Thơ, mặc dù chất lượng giáo dục các trường có nhiều tiến bộ so với trước khi thực hiện mô hình nhưng vẫn còn trường, chất lượng đạt được chưa tương xứng với tiêu chí của “Trường điển hình đổi mới”. Tính chủ động trong thực hiện nhiệm vụ chưa đồng đều trong đội ngũ cán bộ quản lý và các tổ/nhóm chuyên môn, chưa có nhiều đột phá về tổ chức dạy học ở một số trường. Tỷ lệ học sinh đạt mức cao và tỷ lệ học sinh tham gia các hoạt động kỹ năng, hoạt động trải nghiệm chưa nhiều.

Bà Thắm ghi nhận và biểu dương những thành tích đạt được trong 4 năm thực hiện kế hoạch trường điển hình đổi mới tại các trường. Đây là nền tảng vững chắc cho ngành giáo dục Cần Thơ thực hiện đổi mới chương trình thành công.

TRẦN LƯU

Lượt xem: 24.026
Nguồn:https://laodong.vn/giao-duc/can-tho-53-truong-hoc-tham-gia-mo-hinh-truong-dien-hinh-doi-moi-896290.ldo Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 430
Tháng 04 : 2.591
Năm 2024 : 27.085