CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI TRONG XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ Ở TRƯỜNG THPT TRUNG AN

Trường THPT Trung An được thành lập từ sự chia tách Trường PT Cấp 2-3 Trung An theo Quyết định số: 2480/QĐ –UBND ngày 07 tháng 11 năm 2011 của UBND Thành Phố Cần Thơ, thuộc ấp Thạnh Lộc 2, xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, Thành phố Cần Thơ.

I. Khái quát Trường THPT Trung An

         Trường THPT Trung An được thành lập từ sự chia tách Trường PT Cấp 2-3 Trung An theo Quyết định số: 2480/QĐ –UBND ngày 07 tháng 11 năm 2011 của UBND Thành Phố Cần Thơ, thuộc ấp Thạnh Lộc 2, xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, Thành phố Cần Thơ.

         Cơ sở vật chất của trường hiện tại đang không đồng bộ vì các dãy phòng học xây dựng kéo dài từ năm 1998 đến năm 2012, sân trường lát đan, còn rất thấp so với xung quang nên khi mưa xuống hoặc nước lên đều ngập gây khó khăn cho khâu sinh hoạt giáo dục tập thể. Trường cũng không có hội trường để tổ chức các hoạt động tập thể cho học sinh.

      Hàng năm, Trường THPT Trung An có số học sinh dao động từ 1000 đến 1100 học sinh. Điểm tuyển sinh trong khoảng từ 7.5 điểm đến 10 điểm tùy theo năm. Tuy nhiên, nhà trường cũng đặt ra những mục tiêu phấn đấu riêng cho mình:

      - Sứ mệnh của Trường THPT Trung An là tạo môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở, hiện đại, kỷ cương để mỗi học sinh phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ.

      - Tầm nhìn của Trường THPT Trung An là trở thành một “điểm sáng” về chất lượng giáo dục toàn diện trong thành phố.

     - Giá trị cốt lõi của Trường THPT Trung An là học sinh có lòng hiếu thảo, lễ phép, sự tự tin, có trách nhiệm, có tinh thần đoàn kết và có khát vọng vươn lên trong cuộc sống.

II. Thực trạng xã hội tác động đến môi trường giáo dục

      Theo thống kê của cơ quan công an 63 tỉnh/thành phố đăng trên các báo gần đây thì từ năm 2010 đến nay có 7.735 học sinh, sinh viên tham gia đánh nhau, bị xử lý kỷ luật, trong đó đa phần là học sinh cấp trung học. Một số giá trị tốt đẹp về phẩm chất, đạo đức, ứng xử văn hóa của một bộ phận học sinh bị xuống cấp, có biểu hiện suy thoái, lệch lạc. Có thể kể ra một số biểu hiện sau đây:

      + Một số học sinh có biểu hiện bất hiếu với cha mẹ, vô lễ với thầy cô giáo, thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm với gia đình, cộng đồng, thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai trái, tiêu cực không dám đấu tranh. Trong khuôn viên trường học học sinh sinh viên tỏ ra ngoan ngoãn, lễ phép nhưng ngoài trường học, trên mạng xã hội thì có thái độ vô lễ, xúc phạm thầy cô giáo.

     + Một số học sinh đua đòi, chưa biết cách tiếp thu chọn lọc văn hóa nước ngoài, cách ứng xử không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, thích thể hiện sự nổi trội trước bạn bè; sống thực dụng, thiếu nghĩa tình và ít nhân văn. Điều đáng lo lắng là tình trạng bạo lực học đường vẫn xảy ra phức tạp tại một số địa phương, học sinh không can ngăn mà còn quay video đưa lên mạng như là một sự cổ súy cho hành vi bạo lực.

     + Một bộ phận nhà giáo chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò và trách nhiệm của cá nhân trong việc giáo dục thế hệ trẻ. Có tư tưởng buông lơi việc giáo dục đạo đức, không muốn đụng chạm vì không có lợi ích cho bản thân mình. Đặc biệt, một số cán bộ, nhà giáo thiếu kiềm chế cảm xúc cá nhân, dẫn đến hành vi xúc phạm học sinh; chưa đúng mực trong ứng xử với đồng nghiệp, với phụ huynh và người dân đến làm việc; thái độ, hành vi, phát ngôn đôi khi thiếu chuẩn mực…

III. Một số việc làm của Trường THPT Trung An trong việc phát huy mối quan hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh ( CMHS ) để xây dựng văn hóa ứng xử nhằm thực hiện tốt phong trào “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

1. Phối hợp với CMHS thực hiện tốt hoạt động trải nghiệm

       Muốn đẩy nhanh việc xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” để hình thành những nét văn hóa tốt đẹp trong ứng xử thì trường đã chọn hoạt động trải nghiệm nhất là trải nghiệm trồng trọt. Vì những hoạt động này gần gũi với các em học sinh vùng nông thôn, được sự đồng thuận rất lớn từ CMHS và nhất là không tốn nhiều kinh phí hoạt động. Từ các hoạt động này sẽ tạo sự gắn kết giữa thầy và trò, trò với trò nhiều hơn, sâu sắc hơn. Trường THPT Trung An đã lập Kế hoạch hoạt động trải nghiệm cho từng năm học. Do đặc điểm Trường THPT Trung An đóng trên vùng nông thôn và Ban giám hiệu nhà trường mong muốn hoạt động trải nghiệm phải có nhiều em học sinh tham gia nên tập trung vào mô hình trồng các loại cải bắp, nha đam  và các loại hoa phục vụ theo mùa.

       Để tạo sự đồng thuận từ phía cha mẹ học sinh, trường đã mời Ban đại diện CMHS họp để triển khai Kế hoạch hoạt động trải nghiệm. Kết quả sau cuộc họp, trường đã nhận được sự tài trợ kinh phí tại chỗ từ các mạnh thường quân và doanh nghiệp tư nhân nằm trong ban đại diện để tiến hành lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, mua chậu, giống chuẩn bị cho  hoạt động trải nghiệm trồng trọt của trường. Kết quả rất khả quan:

          - Hoạt động trồng bắp cải trong chậu:  Sau  hai năm thực hiện, trường đã bán được 3 đợt với số tiền hơn 25 triệu đồng và đã gởi tặng cho các vị khách quý từ Trung ương đến địa phương nhân dịp lễ hội, lễ tết. Đây là sản phẩm rau sạch được thầy và trò trồng chủ yếu bằng phân hữu cơ và thuốc trừ sâu sinh học do thầy và trò nghiên cứu với quy trình giám sát nghiêm ngặt quá trình sinh trưởng của cây.

          - Trồng được 1000 chậu hoa vạn thọ dịp tết nguyên đán bán được hơn 15 triệu đồng. Sau tết nguyên đán Kỷ Hợi để tạo cảnh quan cho trường, giúp các em học sinh khối 12 có một khu vườn hoa để chụp kỷ yếu, trường đã cho học sinh trồng 1000 cây hướng dương vào tháng 2 năm 2019 vừa qua. Qua hai tháng trồng và chăm sóc, vườn hoa hướng dương rực rở sắc vàng, các em học sinh và thầy cô giáo rất thích thú.

         Các hoạt động này được đánh giá rất cao có sức lan tỏa tốt, giáo dục học sinh lòng yêu quý lao động, đoàn kết tương trợ lẫn nhau và nhiều kỹ năng sống khác. Các hoạt động này đã được đài PTTH TP Cần Thơ và VTV quay phóng sự phát trên hệ thống PTTH của địa phương và VTV5, VTV9 của TH Việt Nam. Báo Cần Thơ, Báo Mực Tím cũng có bài phản ánh về hoạt động của trường.

 

       

Bắp cải trồng chậu và hoa hướng dương trồng trên sân trường

         Qua các hoạt động trải nghiệm này, nhiều học sinh đã gần gũi với thầy cô hơn, thầy cô cũng thân thiện với học trò hơn. Nhiều giáo viên và học sinh tranh thủ giờ ra về ghé qua khu trải nghiệm để chăm sóc, bắt sâu tưới nước cho sản phẩm của lớp mình, từ đó tình thầy trò thêm thắm thiết, tình bạn bè thêm thắt chặt. Từ nguồn kinh phí bán được, ngoài việc đầu tư tiếp theo, một phần trường trích cho các em học sinh để bổ sung cho hoạt động làm từ thiện như tặng quà tết cho người già neo đơn huyện Cờ Đỏ, tặng quà cho người khó khăn cơ nhở, hỗ trợ học sinh nghèo…Các hoạt động này đã hình thành một nét văn hóa rất đẹp, tạo nên sự đồng cảm và sẻ chia trong sự suy nghĩ và hành động của học sinh.

2. Phối hợp với CMHS thực hiện tốt hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật  ( KHKT )

          Bắt đầu từ năm học 2018-2019, Trường THPT Trung An mới bắt đầu phát động trong học sinh tham gia nghiên cứu KHKT. Để khích lệ, động viên về tinh thần và vật chất cho học sinh, nhà trường đã họp cùng với Ban đại diện CMHS để phổ biến Kế hoạch tổ chức thi nghiên cứu KHKT cấp trường tiến tới chọn sản phẩm thi cấp thành phố. Ban đại diện CMHS rất tâm đắc với nhiều ý tưởng cũng như sản phẩm nghiên cứu của học sinh vả hứa sẽ chung tay với trường lo toàn bộ kinh phí sản xuất, chế tạo ra sản phẩm và kinh phí khen thưởng. Hoạt động này hình thành đã có rất nhiều cá nhân và nhóm học sinh đăng ký dự thi. Trường đã chọn được 6 sản phẩm dự thi cấp thành phố và đã đạt được 4 giải. Các cá nhân và nhóm học sinh này đã làm hạt nhân gầy dựng phong trào nghiên cứu KHKT và ứng dụng, sáng tạo ra sản phẩm từ nghiên cứu của các em để phục vụ xã hội. Trong đó, hai sản phẩm là cà phê chồn sinh học và thiết bị làm giá đỗ tự động đã được học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên đã sản xuất ra thành phẩm. Hai sản phẩm này đã tạo ấn tượng mạnh cho du khách tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2019. Hai sản phẩm này đã được trường làm hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu.

 

 

Sản phẩm Bắp cải, thiết bị làm giá đỗ tự động, cà phê chồn sinh học... được  bày bán tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2019

 

Ban thanh niên trường học Trung ương Đoàn thăm gian hàng của trường         

        CMHS hỗ trợ tiếp kinh phí, nhà trường phát động, các em học sinh tích cực nghiên cứu một cách say mê nên không có nhiều thời gian tham gia vào các trò chơi vô bổ, tránh xa những thói hư tật xấu, dần dần hình thành những tính cách đẹp trong môi trường giáo dục và môi trường gia đình. Năm học 2019-2020, sau khi phát động cuộc thi ý tưởng nghiên cứu KHKT đã có 16 ý tưởng đăng ký, trong đó có nhiều ý tưởng có thể tiếp tục sản xuất phục vụ xã hội.

3. Phối hợp với CMHS để tăng cường cơ sở vật chất, tổ chức nhiều sân chơi cho học sinh

          Đầu năm học 2018-2019, Ban đại diện CMHS đã tiến hành vận động kinh phí từ mạnh thường quân, các doanh nghiệp, các công ty, nhà máy đóng trên địa bàn để xây cho trường sân khấu 48m2 và mái che bằng lưới lan 600m2. Từ đó, trường đã tổ chức nhiều hoạt động, hội thi nhằm lôi kéo học sinh tích cực tham gia các hoạt động giáo dục của trường không để các em lêu lỏng ngoài trường. Nhiều hoạt động được nhà trường tổ chức như: Hội thi “ Em làm MC” hàng tuần, Văn nghệ, Thể thao, Lễ hội mừng xuân Kỷ Hợi, các trò chơi dân gian, …Chính những sân chơi này sẽ là điều kiện rất tốt để học sinh xích lại gần nhau, cùng nhau vui chơi, cùng nhau học tập, từ đó sẽ không còn xuất hiện những thói hư, tật xấu nữa.

Học sinh Khối 12 tri ân cha mẹ và nhận giấy chúng nhận hoàn thành chương trình THPT

 

4. Tạo điều kiện thuận lợi để CMHS viết bài tuyên truyền đạo đức

Nhằm góp công sức vào việc giáo dục học sinh về đạo đức, từ năm học 2017-2018, Trường THPT Trung An đã tạo tiểu mục trên trang web của trường cho Ban đại diện CMHS viết bài tuyên truyền. Những vần thơ đậm chất mộc mạc nhưng chứa chang tình cảm của các bậc CMHS đã đem tiếng nói đạo đức, ứng xử tốt đẹp đến với mỗi học sinh:

 

Chăm chỉ học yên lòng cha mẹ

Thầy cô thương thưởng trẻ ngoan hiền

Nhu mì lễ phép cần chuyên

Đạt thành trò giỏi toại nguyền mẹ cha

Hãy bỏ tánh la cà lười biếng

Chưa thuộc bài kiếm chuyện đi chơi

Đó là điều trái ngược đời

Học hoài dở mãi tại nơi ý mình

Đã đi học tận tình chăm học

Học chính là cội gốc tương lai

Xưa nay những bậc thành tài

Nhờ lòng cố gắng được ngày thành công

        Ngoài ra, nhà trường cũng thường mời các cô, chú lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm dạy dỗ con cháu, nuôi dạy con cháu thành tài để báo cáo điển hình để tác động trực tiếp vào ý thức học tập của học sinh. Từ đó, hình thành cho học sinh những ý thức  và hành động đạo đức tốt đẹp.

IV. Kết quả đạt được

       Các hoạt động trên đã mang lại kết quả hạnh kiểm của học sinh Trường THPT Trung An chuyển biến rất tích cực. Năm học 2018-2019, trường đã  có 99,6% học sinh đạt hạnh kiểm từ loại khá trở lên, trong đó loại tốt đạt 93.5% và chỉ 0,4% loại TB mà không có loại yếu. Còn về học tập trường chỉ có 0,6% học sinh lưu ban, trong khi đó có tới 22,2% học sinh giỏi tăng 7,6% so với năm qua. Kết quả các phong trào mũi nhọn trường đạt rất cao như: 14 giải học sinh giỏi bộ môn ( tăng 4 so với năm qua), 4 giải thi khoa học kỹ thuật ( tăng 4, trong đó có 01 giải I dự thi cấp quốc gia), 8/9 học sinh đạt giải cuộc thi thí nghiệm thực hành (tăng 5 giải so với năm qua)….Cụ thể:

Hai mặt GD

Xếp loại

Số lượng

 

Tỷ lệ (%)

NH 2018 – 2019

Tỷ lệ (%)

NH 2017 - 2018

Học lực

 

Giỏi

224

22,2 (tăng 7,6)

14,6

Khá

507

50,3 ( tăng 4,7 )

45,6

TB

259

26,9( giảm 8 )

34,9

Yếu

6

0,6  ( giảm 4,3 )

4,9

Kém

0

0

0

Hạnh kiểm

Tốt

934

93,5 ( tăng 4,6 )

88,9

Khá

69

6,1 ( giảm 2,1 )

10,7

TB

4

0,4 ( như năm qua )

0,4

Yếu

0

0

0

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

         Là một trường nằm ở vùng sâu, ngoại thành thành phố, trong điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động giáo dục đã xuống cấp, điểm tuyển đầu vào rất thấp, nhưng Trường THPT Trung An đang cố gắng khắc phục khó khăn, chỉnh trang quang cảnh để làm sao “Trường cũ mà không xấu”, từng bước nâng cao chất lượng tất cả các hoạt động giáo dục, tạo môi trường thân thiện để học sinh học tập và vui chơi trong sự yên lành đúng nghĩa với tên gọi Trung An.

        Từ những kết quả trên, Trường THPT Trung An rút ra được một số bài học trong như sau:

       - Một là, trường học phải là trường phải thân thiện với địa bàn hoạt động và phải tạo niềm tin bằng những thành tích cụ thể để tranh thủ sự giúp đỡ của các lực lượng xã hội nơi đó.

       - Hai là, tất cả quý thầy cô trong nhà trường đều hoạt động theo phương châm: “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Từ đó, trò sẽ quý mến, kính trọng thầy cô giáo, nỗ lực hết mình trong mọi hoạt động.

      - Ba là phối hợp chặt chẽ với CMHS, khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất để tổ chức nhiều sân chơi cho học sinh hoạt động, biết tạo ra những “đột biến” trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục để tạo lòng tin cho CMHS.

      Trên đây là một số hoạt động của Trường THPT Trung An trong việc phối hợp với CMHS để giáo dục đạo đức hình thành những nét văn hóa ứng xử tốt đẹp trong nhà trường và trong gia đình.

                                                                                                                                                                 LÊ VĂN DŨNG
 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 33
Hôm qua : 78
Tháng 10 : 2.351
Năm 2019 : 26.247